เหตุเกิดที่ Career Exhibition วันแรก
*หมายเหตุ : เอนทรี่ไม่ได้มีเจตนาร้าวฉานระหว่างมหาวิทยาลัยใดๆทั้งสิ้น
เรียนที่ไหนก็มีคุณค่าเท่ากัน มันอยู่ที่ตัวบุคคล มิใช่สถาบัน

วันนั้นเข้าไปเอาตั๋วเครื่องบินที่สีลม แล้วก็เลยไปศูนย์สิริกิตติ์เพื่อไปเอาของกับเพื่อน
ไปถึงบ่ายโมงกว่าๆ กินข้าวเดินเล่นในงานกับเพื่อนคนอื่นพอเป็นพิธี..
ก็ไม่ได้ไปหางานนี่นะ ^^'' แต่จากการไปสำรวจสายงานในงาน
ก็รู้สึกได้ว่าพวกเราอาภัพเหมือนกันนะเนี่ย... บริษัทไม่เยอะด้วยละมั้ง
เตร็ดเตร่จนเบื่อ.. เพื่อนเกลอคนที่รอก็โทรมา บอกว่าถึงแล้ว
ออกไปนั่งรอตรงที่รับเอกสารลงทะเบียนหน้างาน
เพื่อนเพิ่งเก็บของออกจากหอ.. แบกของมารุงรัง มากะน้องที่คณะอีกคน
ได้ของคืนแล้ว แต่อิไบต์ก็ยังมิจากเพื่อนๆ ก็เลยนั่งเล่นมันแถวๆนั้น
นั่งกันอยู่สามคน แต่ดูจากสภาพการแต่งตัวแล้ว.. ใครมองก็รู้ว่าเราไม่ได้มาสมัครงาน 55+
นั่งเม้าท์ๆอยู่ก็มีคุณลุงหน้ามึนคนนึงเดินมาเปิดบทสนทนาด้วย

(อันที่จริงบทสนทนามีมากกว่านี้อันนี้เล่าคร่าวๆพอ)
ลุงหน้ามึน: หนูๆ เค้ามีงานอะไรกันหรอ ใช่งานบ้านและคอนโดรึเปล่า (เผอิญวันนั้นที่ศูนย์สิริกิตต์มีสองงาน)
เรา: อ่อ ไม่ใช่คะ จ๊อบแฟร์อะคะลุง (ยังยิ้มละไมอยู่)
ลุงหน้ามึน: แล้วนี่จะเข้าไปต้องทำไงบ้างละ
เรา: ก็ไปรับเอกสารที่เคาท์เตอร์(ชี้ไปที่เคาท์เตอร์ใกล้ๆ) แล้วก็กรอกข้อมูลแล้วก็เข้าไปข้างในอะคะ จะมีจุดลงทะเบียน
ลุงหน้ามึน: งั้นหรอ ลุงเกษียณแล้วก็เข้าไม่ได้น่ะสิ (ยิ้ม)....(แกเงียบไปพักนึงแล้วก็พูดต่อ)
แล้วนี่หนูเข้าไปรึยัง
เรา: อ่อ เข้าไปดูแล้วคะ แต่ว่าวันนี้ไม่ได้มาสมัครงานคะ แวะมาหาเพื่อน
ลุงหน้ามึน: แล้วหนูเรียนอยู่ปีไหนแล้วละ
เรา: จบแล้วคะ
ลุงหน้ามึน: งั้นหรอ แล้วเรียนที่ไหน
เรา: ศิลปากร คะ
ลุงหน้ามึน: หรอ (ยิ้ม....แล้วก็มองไปที่เพื่อนเรากับน้อง... คือเพื่อนเรากะน้องมันหัวฟูๆ ใส่เสื้อยืดกางเกงรองเท้าแตะแบกเป้ใบใหญ่ๆมาคนละใบ)
เออ เก่งเนอะ เรียนศิลปากร เก่งๆๆ
เรา: (ก็ยิ้มตามมารยาท....งง มันเก่งตรงไหนวะ เอาไรมาวัดเนี่ย)
ลุงหน้ามึน: ลูกลุงไม่เก่งหรอก....(เงียบไปพักนึง) เรียนอยู่วิศวะ จุฬา ปี 3
เรา: หรอคะ (ยังยิ้มอยู่แต่เริ่มรู้สึกตะหงิดๆ)
ลุงหน้ามึน: ลูกไม่เก่งเลย..อยู่วิศวะ จุฬาปี3 (ชักแหม่งๆ..จะพูดซ้ำทำเกลือ??)
เรา: อ่อ(พยักหัวหงึกๆ)
ลุงหน้ามึน: แล้วนี่มีงานเกี่ยวกับวิศวะรึเปล่า ลุงจะได้ดูให้ลูก
เรา: อ่อก็มีนะคะ ลุงลองไปเดินๆดูสิคะ
ลุงหน้ามึน: งั้นหรอ ไม่รู้ลุงจะเข้าได้รึเปล่าเนอะ
เรา: คงเข้าได้แหละคะ
ลุงหน้ามึน: หรอ อืมๆๆ อยู่ศิลปากรหรอ เก่งเนอะๆ.. ลูกลุงไม่เก่งเลย อยู่วิศวะจุฬาปี 3
เรา: (เมินหน้าหนี..หันไปนั่งคุยกะน้องดีกว่า.... เกรียน!!)

เห็นเป็นผู้สูงอายุก็เลยไม่อยากไปต่อล้อต่อเถียง เปล่าประโยชน์อะ...
พูดซ้ำทำซากอะไรนักลุง..... รู้แล้วว่าลูกลุงไม่เก่ง!!! อยู่วิศวะจุฬาปี 3 อะ ย้ำอยู่นั้นแหละ.....แสดดดดดด
เราเล่าให้เพื่อนที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ฟังเพื่อนยังเซ็งอะ... เพื่อนบอกว่าอย่างนี้ไม่ใช่แค่เล่าให้ฟังแล้วหละ
อยากอวดลูก ภูมิใจลูกไม่ว่า.. อย่ามาทำแบบนี้ได้มั้ยอะลุง
ดีที่ลุงไม่บรรยายสรรพคุณลูกลุงอย่างละเอียดอะ...
เออถ้าแกบอกว่า ...ลูกลุงก็เรียนอยู่มหาลัยเหมือน แต่เรียนอยู่วิศวะจุฬา... กูจะไม่รู้สึกอะไรสักนิด มันก็จะเหมือนเป็นการชวนคุยสรรพเพเหระไปเรื่อยเปื่อย เหมือนแลกเปลี่ยนข้อมูลมากกว่าทำให้อีกฝากรู้สึกกระอักกระอวน
แต่การพูดซ้ำๆย้ำๆ....ว่าอยู่ที่ไหนอะไรยัง พ่วงด้วยคำว่า เราเก่งเนอะ ลูกลุงไม่เก่งเลย... มันมีนัยยะนะ
ขอยืมคำเพื่อนมาใช้หน่อยละกัน ส้นตีนแตก!!!

รู้สึกเหมือนโดนดูถูก....

เรารู้สึกว่าไม่ว่าเรียนที่ไหน สิ่งสำคัญมันไม่ใช่ที่ตัวสถาบัน ที่จะทำให้คนนั้นเป็นมนุษย์
แต่มันอยู่ที่ตัวบุคคล ความคิดความอ่านและพฤติกรรมที่ปฏิบัติ...
เราว่าสิ่งเหล่านี้มันเป็นตัววัดคุณค่าความเป็นคนมากกว่านะ
ทุกคนเป็นมนุษย์เหมือนกัน ไม่ว่าเรียนอะไรที่ไหนหรือจบอะไร มันก็ไม่ได้ทำให้ตัวเราเลิศเลอได้ ถ้าเราประพฤติตัวแย่น่ะ

ทำไมผู้ใหญ่หลายๆคนถึงตีค่าความเป็นคนในลักษณะแบบนี้วะ..
ไม่เข้าใจ...

เหมือนข่าวเรื่องการสมัครเรียนต่อของเด็กมัธยมเมื่อเร็วๆนี้..
ที่โรงเรียนดังๆ มีคนพาลูกพาหลานแห่กันไปสมัครสอบ..บางโรงเรียนคนสมัครเข้าขั้นหลักหมื่น..
ต้องย้ายสถานที่สอบไปสอบที่ใหญ่ๆ.... โอ้แม่เจ้า ประเทศชาติและประชาชน มันอะไรกันนี่!!

ไหนจะกรณีที่เกิดเป็นประจำทุกปีเรื่องการสอบเข้ามหาลัย..
ที่เด็กบางคนเอ็นท์ไม่ติดเสียใจช้ำชอก...ก็เลยคร่าชีวิตตัวเองซะ..
หรือแม้แต่เรื่องที่สอบได้คะแนนน้อย เกรดเฉลี่ยตก เสียใจก็ทำร้ายตัวเอง
ไม่พอ...ผลกระทบก็ส่งผลไปถึงครอบครัว

สิ่งเหล่านี้มันไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตนะ...
ถ้าไม่ใช่ค่านิยมที่สั่งสมกันมานาน เล่ากันปากสู่ปาก ปฏิบัติกันด้วยความเคยชินสืบทอดกันมา..
ค่านิยมแบบนี้มันจะยังมีอยู่หรอ??
ถ้าผู้ใหญ่ไม่ทำให้เด็กเห็นน่ะ...

เราจำได้ว่า..ตอนติดโควต้าอักษรศิลปากร...
พ่อแม่เราไม่ได้คะยันคะยอให้เรารอเอนทครั้งที่สอง(เราตัดสินใจเอาเลยหลังจากเอนท์ไปครั้งแรกครั้งเดียว) เพื่อให้ได้จุฬาหรือธรรมศาสตร์
เค้าบอกเราแค่ว่า.. เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน เพราะสุดท้ายแล้ว ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง เราเป็นคนเลือกเอง... ไม่ใช่ตัวแปรใดๆ มาชี้วัด
ในขณะคนที่ไม่ได้รู้จักมักจี่กันเป็นอย่างดี รู้ว่าติดอักษร... ถามเลย "อักษรจุฬารึเปล่า?"
ไม่ก็จะพูดทำนองว่า "แล้วทำไมไม่เลือกอักษรจุฬาละ...ดีกว่าเป็นไหนๆ..."
ช่วงนั้นได้ยินจนหูด้านชาไปเลย...มันคือค่านิยมของสังคมจริงๆ

มันเหมือนกับเด็กจบสายวิทย์ ต้องเรียนหมอ เรียนวิศวะ อย่าไปต่อสายภาษาสายนิเทศน์เลย
(อันนี้ก็เคยโดนมาจากอาจารย์แนะแนวที่โรงเรียน... แนะแนวอะไรวะ!)
>>ทำไมไม่มองว่าตัวเด็กมีความสามารถเด่นด้านไหน
จบจากโรงเรียนดังๆแล้วจะเข้ามหาลัยเลื่องชื่อได้
>> ทำไมไมมองว่าการเรียนโรงเรียนหรือมหาลัยใดๆ ก็ให้ความรู้และทำให้เป็น"มนุษย์ได้เหมือนกัน"
จบจากมหาลัยชื่อดังแล้วจะเข้าทำงานได้ง่าย เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
>> ทำไมไม่มองว่า อยู่ที่ไหนก็ได้งานดีๆได้ ถ้าตัวเรามีความสามารถและมันสมอง
หรือไปเรียนนอกกลับมา ก็เหมือนเป็นการเพิ่มดีกรีให้ตัวเองในการสมัครงานและมีผลต่อเงินเดือน
>> ทำไมไม่คิดบ้างว่าคนที่ไปเรียนเมืองก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จไปเสียทุกคน

เฮ้อออ พี่น้องไทย


ปล. พี่โรส ไบต์ขอโทษพี่จริงๆ สุดท้ายก็เลยไม่เจอกัน ไว้อีกสามเดือนเจอกันนะพี่... พี่ก็สู้ๆเน้อ....

edit @ 20 Mar 2008 09:41:29 by byto

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

ร้อยพ่อพันแม่ ช่างเค้าเหอะครับ



เค้าก็คงพอใจอยู่ลึกๆอะนะ แต่ไม่มีคนจะอวด sad smile

#1 By Zairen_Bibliophobia on 2008-03-20 09:36

ผมโคตรจะอยากเรียนศิลปากรเลยแต่สอบไม่ได้ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังยกย่องคนเรียนศิลปากรอยู่ลึกๆ

แต่ผมว่าลุงแกฮาดีนะ ดูเหมือนเป็นโรคจิตชนิดย้ำคิดย้ำทำconfused smile

Hot!

#2 By บุญเปรื่อง on 2008-03-20 09:40

ค่านิยมของพวกคนแก่ บ้าบอไร้สาระ

นั่นแหละ สถาบัน ไม่ได้ทำให้คนสูงขึ้น หรือต่ำลง
มันอยู่ที่ตัวคน

มันคงจะยาก ถ้าจะไปเปลี่ยนความคิดของคนพวกนี้ คงได้แต่ปลงล่ะน๊ออออ

#3 By Rhizopus on 2008-03-20 09:40

นึกว่ามีแต่เด็กเกรียนนะเนี่ย ? เฮ้อออ

#4 By forkeepall on 2008-03-20 09:42

เจอบ่อยเหมือนกันค่ะ
ก็พอเข้าใจว่ามหาลัยดังๆมันทำงานแล้วดูมีภาษีมากกว่า
แต่การมากดดัน บังคับอนาคต ให้ลูกต้องเก่ง จนลืมมองว่าเด็กมีความสุขรึเปล่า นี่ฉันว่ามันเป็นการทำร้ายนะ(เห็นมาหลายรายละ รุ่นพี่บางคนที่พ่อแม่ให้เรียนหมอไรเงี้ยก็บ่นไม่มีความสุขหลายคน) กรรมของเด็กเก่งที่ต้องเลือกอะไรแบบนี้

เก่งไม่เก่งไม่เกี่ยว เราพอใจของเราซะอย่างก็พอแล้วopen-mounthed smile

#5 By flawas on 2008-03-20 10:02

...ทำไมต้องพูดแบบนั้นกันด้วยอ่ะ...

เรายังรู้สึกว่าศิลปากรเท่จะตายเลย...

อย่าว่าแต่บ้าสถาบันเลยค่ะ วันก่อนยังมีอาอึ้มคนนึงมาพูดอยู่ปาวๆ

"โอ๊ย ลูกอั้วก็เรียนจุฬาเหมือนกัน แต่มันอยู่วิศวะ ไม่ค่อยเก่งหรอก แต่คนรู้จักทั้งคณะเลย ทำกิจกรรมเยอะ ปีนี้ก็ปีสามแล้ว ได้เกรดสามกว่าๆเนี่ย เห็นว่าจะเลิกทำกิจกรรมแล้ว จะฟิตเกรด...บลาๆๆๆๆ"

ก็ขอให้ลูกๆของผู้ใหญ่เกรียนๆแบบนี้ ประสบแต่ความสำเร็จ เจริญๆๆๆ ขึ้นไปเถอะนะคะ เจริญไปไหนก็ได้ อย่ามายุ่งกับพวกเราเล้ย

"เราเรียนไปก็เพื่อเอาความรู้ไปใช้ทำงาน จบมาเกรดดีเลิศทำงานไม่ได้ก็ไร้ประโยชน์"
(แปะคำพูดป๊าเอาไว้ซะหน่อย)

#6 By ReNile on 2008-03-20 13:21

ผมว่าตลกดี เป็น case study ที่น่าสนใจมาก...
คือแกอยากอวดลูกแก แต่ไปข่มคนอื่นแบบนี้มันน่าเกลียดไปหน่อย
เรียนไหนก็เหมือนกันครับ...จบที่ดี ๆ จบสูง ๆ แต่มาวิจัยฝุ่น
ผมก็เคยเห็นมาแล้ว คือมันอยู่ที่ตัวบุคคล โอกาส และก็ดวงด้วยนะ... double wink

ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น... open-mounthed smile
^ อื้มๆ ภูมิใจในสิ่งที่เป็น แล้วก็พัฒนาตามที่ถนัด

ผู้ใหญ่เกรียนจริงๆแหะ

=A=

#8 By 【ツキメ】 on 2008-03-20 14:46

หุหุ เจอผู้ใหญ่เกรียนแบบนี้เซ็งค่ะ -*-
จริงๆ แม่เราก็ชอบอวดลูกเหมือนกันค่ะ บางทีไปไหนแอบอึดอัด 555+ แต่ต้องเข้าใจว่ากว่าท่านจะเลี้ยงมา 20 ปี ก้อคงต้องมีบ้างเป็นธรรมดา แต่ก้อไม่เกรียนแบบนี้อ่ะค่ะ อันนี้ไม่ไหวๆ sad smile

เรื่องค่านิยมหลายๆ อย่าง ที่ฟังดูเข้าใจยาก แต่ก้อคงหายไปจากเมืองไทยยากแหละค่ะ ใครๆ ก้อต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกหลานตัวเอง แต่ลืมไปว่าลูกหลานตัวเองก้อตัดสินใจเองได้ รู้ว่าอะไรดีสำหรับตัวเค้ามากกว่า เราเองมาจาก รร. ที่มีทั้งเด็กเก่ง และเด็กที่ไม่เก่งเอามากๆ อยู่รวมๆ กันไป ทำให้ค่านิยมที่ว่านั่นค่อนข้างน้อยหน่อย เรียนวิทย์ก้อไปอยู่ศิลป์ได้ ไม่มีใครคัดค้านอะไร หรือไปเรียนมหาลัยไหนก้อไม่มีใครมาเหยียดใครน่ะค่ะ big smile

เคยเข้าไปเดินเล่นที่ศิลปากรอยู่ครั้งสองครั้งค่ะ บรรยากาศดี + แต่งตัวกันแนวดีค่ะ ^.^

#9 By LiTt|e`r3d`r|diNg`h0od on 2008-03-20 14:55

อย่าถือสาคนแก่เลยครับ ^^big smile

#10 By dsin (203.147.62.4) on 2008-03-20 15:11

อ่านแล้วก็เซ็งจิตจริงๆครับ เฮ้อ คนเรา

#11 By was_in on 2008-03-20 15:13

โอ้ววววว

หนูก็เคยคล้ายๆอย่างนี้นะ คือ เวลาผู้ใหญ่ หรือคนแก่ๆถามว่า
"ต่อที่ไหน"
หนูก็บอกว่า "ติดแล้วค่ะ ศิลปากร"

แล้วเค้าก็ เหรอๆ อืม ก็ดีนะ แต่อาการของเค้ามันไม่ค่อยจะไปกับคำพูดซักเท่าไหร่ นึกกระอักกระอ่วนในใจเหมือนกันแฮะ...

ยังๆ แม่ยังเคย...ตอนหนูเรียนติววาดรูป บอกว่า แม่ว่า เภสัชก็ดีนะ...sad smilesad smile sad smile

#12 By Sita on 2008-03-20 15:14

คนแก่น่ะค่ะ ย้ำคิดย้ำทำ เขาคงอยู่ให้เราแก้ให้เขาน่ะ ว่าลูกคุณเก่งจังsad smile

#13 By 2spot studio on 2008-03-20 15:19

ลุงเขาก็คงอยากจะอวดลูกละค่ะ=_=;;

จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวเราอะเนาะ

ไม่ชอบจุฬาเพราะ ชอบทำมาข่มคนอื่นว่า ตัวเองเรียนจุฬา ลูกเรียนจุฬา อู้ย ไม่เก่งเลย (แต่ลูกกรูเอนต์ติดจุฬา เรียนจุฬา เก่งใช่ป่าว)

อยากจะรู้จริงๆ ลองลูกเรียนจบสถาบันหรู ดูดี แต่ไม่มีงานทำจะกล้าอวดรึเปล่า

#15 By General เบ๊ on 2008-03-20 15:30

โดนใจจังเลย

เพิ่งโดนเพื่อนพูดว่าไม่นานนี้

ทำไมไม่เข้า มช. ไปเข้าทำไม ราชภัฏ sad smile

ก็ชั้นจะเรียนอะ ค่าเทอมมันถูก มันสอนภาษาดี ชั้นจะเรียนภาษา

จนตอนนี้ก็บอกว่า ชั้นสวย ชั้นเลยเลือกเรียน จะได้เป็นดาว(เคราะห์) sad smile
ลุงแกท่าจะบ้า ลูกยังเรียนอยู่แค่ปี3 จะมาหางานให้ลูก รอให้มันเรียนจบก่อนแล้วค่อยหาดีกว่ามะ อีกอย่างมันก็คงอยากจะหางานด้วยตัวมันเองมั๊งsad smile

#17 By แมงกลิ้งขี้ on 2008-03-20 17:16

เกรียนจริงๆด้วย...ถ้าเจอแบบนี้ก็เซ็งเหมือนกันค่ะ

ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบวัดคุณค่าของคนที่ "สถาบัน" มากกว่า "ความเป็นมนุษย์" ก็ไม่รู้

ก็น่าจะเห็นกันอยู่ทั่วไปนะ จบจากสถาบันดัง แต่ทำอะไรโง่ๆ ไม่มีศีลธรรมในหัวใจให้คนเค้าด่าประณามหยามเหยียดมีออกเยอะแยะไป

ในความเห็นของเราคือ เรียนที่ไหนมันก็ได้วิชาความรู้เหมือนกันค่ะ แค่เราอยู่แล้วมีความสุข สบายใจในสิ่งที่เราทำ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

เราภูมิใจและรักในความเป็นอักษร ศิลปากรค่ะ big smile

#18 By AniaRovana on 2008-03-20 17:16

Hot! Hot!
เอาดาวไปเลยค่ะ โย่ววว
เรา 'ent ไม่ติดนะ จบ ม.กรุงเทพ แต่กล้าบอกเลยว่าภูมิใจ ไม่เห็นจะต้องอายใครเลยเรียนที่ไหน
เราจบมนุษย์ศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ถึงดีกรีมหาลัยอาจจะไม่ดีเท่าที่ไหน แต่เราก็มั่นใจว่าเราฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ได้ดีไม่แพ้ที่ดังๆเหมือนกันล่ะค่ะ *ยืดอก*

จบที่ไหนก็เหมือนกันล่ะค่ะ มันอยู่ที่ความพยายามและความใฝ่รู้ของแต่ละคนมากกว่า มีแต่พวกผู้ใหญ่หัวโบราณเท่านั้นแหละที่นึกถึงสถาบันก่อนตัวบุคคลอ้ะ (ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้เหมารวมนะคะ สถาบันดังๆที่เด็กดีๆก็มีเยอะค่ะ เพื่อนเราก็ตรึมเหมือนกัน)

#19 By -:-LiLiMu-:-Kisss-:- on 2008-03-20 18:02

ผมคนเห็นในมหาลัยรัฐออกมาเตะฝุ่น ขณะที่จบมหาลัยเปิดแล้วได้ทำงานบริษัทใหญ่มานักต่อนักแล้วครับ

ดูแล้วรู้สึกว่าคงต้องรอรุ่นเราขึ้นไปสินะ คำว่า"มหาลัยรัฐดีกว่ามหาลัยเอกชน"จะได้หายไปจากประเทศ

ไม่ได้บอกว่ามหาลัยรัฐไม่ดี แต่บางที่ออกมาสู้มหาลัยเปิดไม่ได้จริงๆ น่ะครับ
งี่เง่า

จบจุฬา แต่ทำอะไรไม่เป็นเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ก็เยอะแยะ

จบจุฬาแล้วไง มันจะดีอะไรกว่าม.รัฐอื่นรึไงกัน

(อีชั้นก็จบจุฬามาเนี่ยหล่ะ แต่ก็กล้าพูด)

#21 By Nekoichann ~ Sweet Alice on 2008-03-20 19:00

เราก็เรียนอยู่ศิลปากรนะ
แม่*......
อิลุงนิ กินตรี* ฉานมั้ย

#22 By Adrias on 2008-03-20 19:37

ถ้าจะแกปัญหาเรื่อง้ค่านิยมนี้คงใช้เวลาเป็นสิบๆปี

#23 By KC_CRUSH on 2008-03-20 19:59

อยากติดศิลปากร แต่ไม่ติด...

อยากติดลาดกระบัง แต่ไม่ติด...

ตอนนี้อยู่รังสิต แต่ไม่เคยคิดดูถูกตัวเองเลย

ก็แค่คนเก่งกว่ามีอยู่เยอะ โชคไม่เข้าข้าง ฝีมือยังไม่พอเท่านั้นเอง

จะเรียนที่ไหน ก็เรียนได้เหมือนกันนะแหละ ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะทำได้ดีแค่ไหน แค่นั้นแหละคะ~

#24 By ซินเดอริยอง on 2008-03-20 20:10

เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน

ใช่ว่าเรียนหมาวิทยาลัยมีชื่อ แล้วจะทำตัวเป็นคนดีของสังคม หรือเอาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ของสังคม

แต่ลุงแกคงอยากอวดอ่ะค่ะ อยู่บ้านคงเหงา ไม่มีใครให้อวด .. คนแก่ เข้าใจเขาหน่อย

wink
เอาอะไรมากกับคนแก่ล่ะคะ



ลูกคุณลุงอยู่วิศวะ จุฬา

แต่เป็นคนดีรึเปล่า ??

#26 By เฟเน่จัง© on 2008-03-20 20:39

ลุงฮาดีนะเนี่ย ลูกลุงไม่เก่งเล้ยย

ข้าพเจ้าก็หลงศิลปากรนะ อยากเข้ามากแต่ยังอยู่ในช่วงตัดสินใจ ก็ต้องพยายามต่อไป กร๊าซซซ
เอ่อ...ประสบการณ์คล้าย ๆ กันนะคะ

อยู่ศิลปากรปีสี่ค่ะ

อยู่ฝั่งท่าพระ เวลาขึ้นรถเท็กซี่โดนถามบ่อยมากว่า หนูแถวนี้มีมหาวิทยาลัยด้วยเหรอ พอมาจอดหน้า ม.ก็บอกเราว่า โอ๊ะ นึกว่าที่นี่เป็นวัดมาตลอดเลยนะเนี่ย แป่วววว......

หรือไม่ก็พาเราไปส่งวิทยาลัยนาฏศิลป์ตรงสะพานปิ่นเกล้าซะงั้น

หรือบางทีก็โดนคำถามแสลงใจจากลุงแท็กซี่ จบจากที่นี่แล้วหนูจะไปทำอะไรกินจ๊ะ

ตึ่งโป๊ะ...

เหมือนเป็นมหาวิทยาลัยที่ถูกลืม บางทีก็น้อยใจนิด ๆ เหมือนกันแฮะsad smile

แต่อยู่มาสี่ปีไม่เคยนึกเสียใจที่ได้โควต้าติดที่นี่เลย มีเพื่อนที่ซิ่วมาจากสถาบันอื่นหลายคน บางคนซิ่วมาเป็นสิบที่ ขอไม่เอ่ยชื่อสถาบันละกัน ถามเพื่อนว่าแล้วปีนี้จะซิ่วอีกมั้ย เพื่อนที่รักก็บอกว่า ไม่ละชั้นรักที่นี่ว่ะ เรียนที่ไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนที่นี่เลย โอ้ว!!! พูดโดนใจ

อย่าเอาสถาบันมาวัดค่าความเป็นคนได้มั้ยอ่า เรียนที่ไหนแล้วมีความสุขก็เรียนไปเถอะ ความสำเร็จมันอยู่ที่ตัวเราไม่ใช่สถาบันซักหน่อย เน๊อะsurprised smile

#28 By ViLitt on 2008-03-20 20:57

เราเรียนรามเราภูมิใจไม่ใช่เอนไม่ติดแต่ไม่เอน...ฮีภูมิใจครายจาทามมาย Hot! Hot!

#29 By one piece.exteen on 2008-03-20 20:59

เขาคงหัวโบราณ + เห่อลูก ด้วยล่ะมั๊ง

แต่ เกรียน จริงๆ

#30 By WhiteMapleS on 2008-03-20 21:03

เห็งล่วยๆ
เอาเถอะ ผู้ใหญ่งี่เง่ามีเยอะ ปล่อยไปHot!

#31 By TaLgY on 2008-03-20 21:10

มาเกรียนใกล้ๆจะตบให้หงอกปลิว

#32 By azlaz on 2008-03-20 21:59

เป็น "ค่านิยม" ที่แก้ไม่ได้ค่ะ
อย่างตัวเราเอง เรียนสถาปัตย์ พอบอกปุ๊บ ทำไมมันมีคำว่า จุฬาฯ ต่อท้ายซะอย่างงั้น (ไม่ใช่สุภาษิตคำพังเพยนะเว้ยเฮ้ย..) ต้องแก้ทุกครั้งว่า อยู่สถาปัตย์ บางมด ตลอดเลย น้อยใจนิดๆ เหมือนกันนะ ^^"

ติดรอบโค้วต้าเหมือนกันค่ะ เซ็งกับระบบมากมายเลยตัดสินใจไม่ยื่นคะแนน
Hot! เอนทรี่โดนใจ..

#33 By Tropical on 2008-03-20 21:59

เป็นผมด่ากลับไปแล้วครับ ว่าลูกลุงนี่โชคร้ายนะครับที่มีพ่อมองอะไรแคบๆ ชอบดูถุกคนอื่นแบบนี้
คนแก่ บางทีเค้าอาจจะอยากอวดลูกหลานหน่อยน่ะค่ะ อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์เลย ค่านิยมเรื่องสถาบันมันยังไม่หายไปจากสังคมเราง่ายๆค่ะsad smile

เราก็เด็กอักษรจุฬาค่ะ บางทีก็ได้ยินพ่อแม่เอาไปแอบโม้ให้เพื่อนให้ญาติเค้าฟังบ่อยๆ
บอกตรงๆว่า ..จริงๆไม่ต้องคุยมากก็ได้ เพราะไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองวิเศษวิโสไปกว่าคนอื่น รุ่นพี่หลายคนที่จบม.เอกชนแต่ความรู้เป็นเลิศและเป็นคนดี
ที่เรารู้จักและเคารพยังมีอีกมากมาย เลยรู้สึกว่า เราก็ควรภูมิใจที่เราเป็นเด็กจุฬา แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ควรจะไปข่ม หรือไปดูถูกความรู้ของสถาบันใดๆทั้งสิ้น ให้เกียรติและเคารพความรู้ความสามารถ รวมทั้งความดีของเด็กทุกสถาบันเท่าเทียมกันดีกว่าค่ะ

#35 By nuinthelewen on 2008-03-20 23:25

Hot! Hot!

จริงๆค่ะ เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน
แค่จบออกมาให้ได้ หางานดีๆทำก็พอ

ถ้าเจอแบบนั้นเราคงหันหน้าหนีไม่พูดด้วยตั้งแต่ย้ำครั้งแรกแล้วมั้งคะ
ฮ่าๆๆ เซ็งแย่เลยสิน้า~~

ยังไงก็คิดซะว่าสิ่งที่เราเลือกดีที่สุดแล้วก็พอค่ะ ^^~

#36 By 【☆EvE♥YoungSanGie☆】 on 2008-03-20 23:37

นี่แหละน้อ คนเรา
- -*

#37 By อ.แอม,, on 2008-03-20 23:40

เอาน่าๆ

#38 By raysama on 2008-03-20 23:44

เกรียนที่ใจ ใช่ที่หัวครับ confused smile

ผมก็ไม่เคยคิดนะครับ จุฬา แต่ไม่จบก็เท่านั้น

#39 By I Come From My Darkness on 2008-03-20 23:49

เป็นเราจะบอกว่า แน่จริงลูกลุงไทร์ให้ดูหน่อยสิ....cry

#40 By hollow on 2008-03-21 00:32

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เอาดราก้อนบอลไปเจ็ดดวงเลยค่ะเจ้าคุณพี่

หนูก็ศิษย์ อาจารย์ ศิลป์เหมียนกัลล์

ทำไมอีตาลุงนี่ช่างเกรียนได้ใจขนาดนี้ เป็นไรมากป่ะลุง

ถ้าเป็นหนูอาจจะเกทับไปโหะๆๆๆ อ๋อ จุฬาฯเคยเอนท์ติดไปเรียนแล้วค่ะ แต่ไม่ค่อยชอบเท่าไร (ออกแนวเลวนะเนี่ย )

แต่ผู้ใหญ่หัวโบราณก็ยังงี้แหละค่ะ ไม่แก่ดัดยาก ลุงแกเชื่ออย่างงั้นไปแล้ว ใครจะเปลี่ยนอะไรได้

แต่ที่นี่สัคมดีค่ะ ไม่แข่งกันจนเกินพอดี ง่ายๆสบายๆชิวๆกันแทบทุกผู้ทุกนาง อยู่แล้วสบายแฮ

สู้ๆค่ะคุณพี่ big smile

#41 By ~BAkA -*- MAf!A~ on 2008-03-21 00:56

เห็นด้วยมากมาย

ผู้ใหญ่หลายคนเป็นแบบนี้คะ



เหมือนนู๋เอนท์ติด วิศวะ แต่ติดแม่ฟ้าหลวง

ใจจริงอยากเรียนลาดกระบัง

แต่พ่อแม่บอกว่าเรียนไหนก็ได้ทั้งนั้นแหละ

หลายๆ คนก็ถาม ทำไมไม่เอาจุฬาละ?

เฮ้ออ~ ผิดตรงไหนเนี่ย?

#42 By ~ShAdOw~ on 2008-03-21 01:49

สมัยก่อนจะติดจุฬาฯ

เราก็เคยเจอผู้ชายมีอายุคนนึงเข้ามาพูดแบบนี้เลยแหละ
(คนเดียวกันรึป่าวไม่รู้ หุๆ)

แว่บแรกคือมายุ่งไรกะเราฟะ เราจะกินข้าว

แล้ว"คุณเป็นใคร"

เจอผู้ใหญ่ประสาทกินแบบนี้แผ่เมตตาให้แกเยอะๆเหอะ

#43 By ไกลหัวใจ on 2008-03-21 02:44

เจออยู่เนืองๆ ค่ะ เพราะที่บ้านขายของด้วย

อาแปะ - "ลูกอั๊วนา เรียนจบปริญญา เงินเดือนตั้งสองสามหมื่น แล้วอาหมวยล่ะ จบปริญญารึยัง"

เรา - "เหอะๆ ไม่จบค่ะ"

อาแปะ - "ไม่ได้นา ต้องจบปริญญานา ดูลูกอาแปะสิ ต่อปริญญาโท เงินเดือนตั้งสองหมื่นสามหมื่น"

แม่เรา (ตัดบทด้วยความรำคาญ) - "ไอ้นี่มันไม่จบหรอก เงินเดือนมันก็สองหมื่นกว่า เดี๋ยวเดือนหน้ามันจะไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว ออกเงินเองด้วย"

...ที่แม่โม้ไปเป็นความจริงแค่ครึ่งเดียว 55 แต่ถ้าไม่คุยทับซะ อาแปะก็จะพูดไม่หยุดซักที มาซื้อของทีไรก็พูดซ้ำๆ อยู่แค่นี้ล่ะ sad smile

#44 By honeynut on 2008-03-21 03:00

ขอต่ออีกนิด มือไวกด Submit ซะก่อน
ก็รู้สึกรำคาญที่เจอคนพูดแบบนี้ มันก็จึ้กๆ เพราะการที่เราเลือกทางเดิน เราก็มีเหตุผลของเราเอง ไม่จำเป็นต้องโพนทะนาให้ใครฟัง แต่เอาเป็นว่าเราภูมิใจในงานที่ทำอยู่ ทางใครทางมันเนอะ แข่งไปแข่งมาปวดหัวตายเลย
Hot! Hot!

#45 By honeynut on 2008-03-21 03:06

โอ่ย โดนใจค่ะ Hot!

ลูกลุงไม่เก่งเล๊ยยย เรียนม.อันดับหนึ่งของประเทศ(ตอนนี้จัดใหม่แล้วเป็นเกษตรฯ อันดับหนึ่งรึเปล่านะ ไม่แน่ใจ)

เข้าใจว่าเค้าอยากอวดลูก แต่พูดอย่างนี้เหมือนเราโดนดูถูกจริงๆ แหละค่ะ

#46 By ★ GenZo ★ on 2008-03-21 04:54

เรื่อยๆมาเรียงๆ แต่เผ็ดร้อนน่าดู เหมือนกินพริกไทยเลยแฮะ
เห็นด้วยว่าลุงแกอยากอวดลูก และวิศวะจุฬาฯ มันเข้ายากมาก เรียนก็ยาก แข่งขันสูงสุดๆ แกก็คงอยากอวดตรงนี้ แต่ไม่เห็นว่าคำพูดที่ว่า "เรียนศิลปากรเก่ง" นี่มันมีนัยที่ไม่ดีตรงไหน เพื่อนศิลปากรที่เจอก็เก่งๆ ทั้งนั้น เมื่อก่อน ตอนยังเล็กๆ ได้ยินคำว่า "มหาวิทยาลัยศิลปากร" ก็จะรู้สึกว่า "โอ้โฮ เลิศมากๆ" เป็นแหล่งสร้างศิลปิน สถาปนิก มัณฑนากร นักโบราณคดี ฯลฯ ที่สร้างชื่อ สร้างผลงานเยอะแยะทั่วประเทศ เรียกว่า เป็นสถาบันที่ไร้เทียมทาน
แต่มายุคหลัง เมื่อสถาบันแตกสาขา เปิดคณะออกไปมากๆ บางคณะอาจจะคะแนนสูงสู้มหาวิทยาลัยอื่นไม่ได้ แต่ไม่ได้แปลว่าชื่อเสียงสถาบันจะลดลง ทุกวันนี้ได้ยินชื่อศิลปากร เราก็ยังทึ่ง ยังชื่นชมเหมือนเดิม
แต่คนเรียนศิลปากรเองล่ะ ภูมิใจในสถาบันตัวเอง และภูมิใจในตัวเองหรือเปล่า ถ้าภูมิใจและมั่นใจ คำพูดแค่นี้ไม่ควรจะทำให้หงุดหงิด

#48 By RAE (203.156.25.215) on 2008-03-21 07:17


เห็นด้วยๆๆ
จบที่ไหนไม่เกี่ยวขอให้จบมาแล้วเป็น"มนุษย์"tongue

#49 By wesong on 2008-03-21 08:42

อย่าไปว่าเค้าเลย ฟังแล้ว น่าสงสารเค้านะ